วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

เริ่มต้นการเรียนรู้













การเริ่มต้นถักนิตติ้งนั้น ไม่อยากอะไรเลยค่ะเราสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองก็ได้ถ้าเราไม่มีใครสอนให้ก็ไม่เป็นไรไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปเข้าคอร์สเรียนหรอกค่ะเก็บเงินไว้ซื้ออุปกรณ์หรือไหมสีสวย ๆที่เรา
อยากได้ดีกว่าค่ะ






















สิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีคือความตั้งใจกับความพยายามค่ะ หาแรงบันดาลใจก็ได้ค่ะ เช่นใครจะมุ่งมั่นว่าจะถักเสื้อให้แฟน หรือผ้าพันคอให้กับคนที่เรารักในเทศกาลต่างๆ ก็ได้ไม่ว่ากัน รับรองว่าคนที่ได้รับต้องปลื้มเรามากๆอย่างแน่นอน และเราเองก็จะได้ภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่ค่ะว่าคนอย่างเราก็สามารถทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้ค่ะเท่าที่ได้เรียนรู้การถักด้วยตนเองมานั้น โดยการศึกษาจากหนังสืองานฝีมือต่างๆ ซึ่งก็ยากพอสมควรนะคะเพราะมีแต่แบบที่เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว แต่เรามันไม่เป็นเลยจะทำอะไรได้อ่านสัญญลักษณ์ก็ไม่เข้าใจ ดูแพทเทิร์นก็ไม่รู้เรื่อง แต่มีพื้นฐานมาตอนสมัยเรียนมัธยม คือการขึ้นต้อ และลาย purl (P) ซึ่งจะอธิบายในตอนต่อไปแล้วกันค่ะ เป็นลายที่ถักออกมาแล้วดูไม่สวยเลยในสายตาของเรา จึงได้พยายามสอบถามจากผู้รู้ใกล้ตัว ซึ่งไม่มีเลย จึงต้องพยายามดูจากหนังสือต่างๆ และศึกษาจากเว็บไซตืต่างประเทศ เพราะเว็บไทยไม่ค่อยสอนพื้นฐานค่ะ


















ตอนนี้ก็เลยพอจะทำได้หลายลายแล้วจึง อยากจะเผยแพร่ ความรู้ตรงนี้ให้กับเพื่อนหรือใครก็ตามที่สนใจจะเริ่มถักได้ลองทำกันดูค่ะ เป็นอะไรที่ไม่อยากเลยแม้แต่ผู้ชายแท้ๆยังสามารถทำได้เลย (ลองสอนพี่ชายกับแฟนดูแล้วสามรถทำได้ดีค่ะแชอบด้วย) การเตรียมความพร้อมก็ไม่มีอะไรมากค่ะ ตัวและหัวใจที่รักที่จำทำ นอกนั้นก็อุปกรณ์ในการถักนิตติ้งค่ะ ซึ่งหาซื้อได้ไม่อยากแต่บางอย่างก็มีราคาแพงอยู่เหมือนกันค่ะ ค่อยๆซื้อทีละอย่างเท่าที่จำเป็นก่อนก็ได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น